GIÁO
XỨ THÁNH CẨM
NÉT
ĐẸP VÙNG NGOẠI THÀNH
Xin chân thành cảm ơn bài viết của Maria Vũ Loan,
vì đã mang hình ảnh của Gx.Thánh Cẩm đến gần với dân Chúa hơn !
Khoảng tám năm về trước, chúng tôi đến thăm nhà thờ Thánh Cẩm, thuộc hạt Thủ
Thiêm, trên địa bàn phường Long Thạnh Mỹ - Quận 9 vào dịp hội trại TNTT. Nay trở
lại, tôi thấy quang cảnh khác lạ mà vị coi sóc cộng đoàn giáo xứ cũng là một
người khác.
Nhà thờ vẫn còn đó. Bên trái là trường bắn Long Bình – một pháp trường có
nhiều tử tù nổi tiếng.
Đối diện là sân gold giáp với khu Công Nghệ Cao. Đằng sau nhà thờ vẫn là
con rạch Gò Công, chảy vào sông Tắc, đi ra sông Đồng Nai. Đường từ ngã tư Thủ Đức
vào đây không còn heo hút mà có phần tấp nập hơn. Chúng tôi vui vì Cha chánh xứ
Gioakim Nguyễn Văn San là người quen nên câu chuyện bắt đầu rôm rả trong tiếng
cười :
- Chúng con kính chào Cha! Chúa
ơi, Cha về xứ này bao lâu rồi? Ở đây Cha vui không ? Xem ra vùng này không còn
quê mùa, hoang vắng nữa phải không ạ?
Oh, từ từ nhé! Ngồi uống nước
nghen! Trước đây nơi này là một khu vùng ngoại thành mất an ninh. Đến năm 1995
mới có điện ( nếu so sánh thì vùng Trị An có từ năm 1982) và không có nguồn lợi
kinh tế, giáo dân chỉ có làm nông trên diện tích nhỏ, chài lưới trên sông và
vào rừng cao su kiếm củi. Tuy vậy, trước đây cũng có cơ sở Dòng Đaminh và Phước
Sơn hiện diện nhưng nay do vấn đề “tế nhị” nên không còn nữa. Theo dòng thời
gian, nơi đây được đô thị hóa dần nên bớt vắng vẻ hơn ngày trước.
- Có nhiều người mới đông vui Cha! Giáo
xứ này có nhiều giáo dân không ạ ? Họ sinh sống thế nào cơ ?
Hiện nay, giáo xứ chỉ có 1.400
giáo dân. Tính từ sau năm 1975, giáo dân có văn hóa cao hơn nhưng dân Chúa ở
đây cũng đủ mọi thành phần: có người làm công chức, làm công nhân. Nông dân được
đền bù đất từ khi lập khu Công Nghệ Cao, họ thường xây nhà trọ cho thuê, số
khác buôn bán nhỏ, di dân đến đây ngày càng đông. Từ năm 1978, khu vực này
không còn toàn tòng Công giáo nữa vì có một trường Cao đẳng nhà nước hoạt động,
cán bộ, công chức mua nhà vùng này…
- Đã bước vào tuổi trung niên mà
trông coi xứ vùng ven thế này, Cha có thấy vất vả không ?
Vẫn sống rất khỏe với Chúa(cười).
Trên địa bàn có chu vi là 12km, giáo xứ chỉ có hai giáo khu, cách nhau đến 5km.
Từ điểm đặc biệt này mà giáo xứ không có ban thường vụ HĐMV (trước đây cũng có
nhưng sắp xếp như vậy xem ra không hiệu quả) mà vai trò của Ban điều hành khu (
gồm: một trưởng khu, hai phó nội – ngoại vụ, thư ký, thủ quỹ) được phát huy tác
dụng cụ thể. Họ làm việc rất nhịp nhàng: mỗi khu trực nhà thờ một tuần với các
công việc như kéo chuông, xướng kinh cùng với bảo vệ trông coi nhà thờ ngày và
đêm, mỗi chiều Thứ Bảy giáo khu này lại giao ban cho giáo xứ kia. Ở đây thực hiện
“chế độ liên bang” mà!.
- Lần trước chúng con ghé thăm thì
gặp Thiếu Nhi Thánh Thể cắm trại, bây giờ có đoàn nào đến đây không ạ?
Giáo xứ vẫn còn là điểm hẹn của các sa mạc Huynh trưởng TNTT, các khóa
huấn luyện hằng năm vẫn được tổ chức tại đây. Légio Mariae đến tĩnh tâm. Dòng
Nữ Tu Bác Ái đưa sinh viên – học sinh của một số giáo xứ mà các Soeur coi sóc về đây huấn luyện. Giới trẻ Con Đức Mẹ
toàn quốc đến đây đại hội. Đặc biệt là Gia Đình PTTT của toàn hạt Thủ Thiêm coi
đây là nơi hội họp thuận tiện
MỘT GIÁO XỨ ĐẠO ĐỨC, TỐT LÀNH
Giáo xứ
Thánh Cẩm chỉ có bốn đoàn thể chính thức là : Gia Đình PTTT, Bà Mẹ Công Giáo, TNTT, Huynh Đoàn Đaminh. Có
hai đoàn thể không chính thức trong giáo phận nhưng được Đức Cha Nicola Nghi
(GP.Phan Thiết) trước đây cho phép hoạt động là Chi Hội Têrêsa và Đồng Hành Con
Đức Mẹ (quy tụ các thanh niên nam nữ, huấn luyện về các nhân đức của Đức Mẹ).
Hai đoàn thể này được Cha xứ nâng đỡ cũng là cánh tay đắc lực của Cha trong
công việc.
Từ giáo xứ
đi đến Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận là 23km thế mà những người có trách nhiệm
trong các đoàn thể, được chọn đào tạo nội dung nào đó, vẫn không quản ngại,
tham dự đầy đủ.
Giáo xứ
thường rước kiệu kính Đức Mẹ vào tháng 8 dịp bổn mạng và tháng 10 Mân Côi. Đặc
biệt còn rước kiệu đến từng gia đình đọc kinh, cứ ba gia đình được đọc lần lượt
trong một tối, cứ một tháng thăm hết 800 hộ, làm cho lòng đạo thêm sốt sắng.
Đoàn thể nào cũng họp mỗi tháng một lần, có sự hiện diện của Cha xứ. Hằng ngày,
dù mưa hay nắng cứ 19 giờ đều có
tiếng chuông mời gọi đọc kinh chung tại tòa Đức Mẹ, mùa nắng thì đông hơn.
Ngoài sinh
hoạt mục vụ và đạo đức trên, giáo xứ còn có hai việc làm rất đáng chú ý :
Chương trình phát thưởng khuyến học với chủ đề “Xuân Hiếu Thảo” có từ chín năm
qua do Gia Đình PTTT kết hợp với giáo xứ tổ chức nhằm chăm sóc và khích lệ tinh
thần cho các em học sinh trong giáo xứ từ cấp Tiểu học đến Đại học, có thành
tích chăm ngoan, học giỏi. Việc tiếp sức mùa thi tuy chỉ bắt đầu từ hai năm qua
nhưng cũng mag nhiều lợi ích cho các sĩ tử thi vào các trường Đại học vùng Thủ
Đức. Việc bác ái dịp lễ Tết cũng được thực hiện khi chia sẻ cho các gia đình
nghèo và người già cả.
Trước sinh
hoạt sinh động của giáo xứ, Cha chánh xứ Gioakim bộc lộ : “Tôi cảm thấy hạnh
phúc với đoàn chiên của mình khi mang tâm tình yêu thương mà Chúa trao phó “Hãy
chăm sóc đoàn chiên của Thầy”, bên cạnh đó, giáo dân nhiệt tình, kính trọng mục
tử, tinh thần phục vụ cao khi làm việc trong nhà thờ. Chỉ cần tôi tế nhị trong
việc dùng người, chú ý đến thao thức của giáo dân nhiệt thành và người an hem chưa
sốt sắng hòa đờng, thì chẳng còn khó khăn gì nữa! Tôi cũng noi gương Thánh Cẩm:
“Vì lợi ích của giáo dân Cha phải ẩn trốn hết nơi này đến nơi khác. Nhưng mỗi
khi trách nhiệm mục vụ đòi hỏi Cha luôn sẵn sang đi đến bất cứ nơi đâu, dù có
nguy cơ bị bắt bớ”
Vài hàng lược sử
Khoảng tháng 10.1955, Cha Giuse Phạm Quang
Tự - GP.Bắc Ninh, đã đưa một số gia đình
từ Bắc vào Nam mua 13 ha đất ( 1 ha để làm nhà thờ, 2 ha để làm ruộng “Đức Bà”,
10 ha chia cho giáo dân làm nhà). Ban đầu, nhà nguyện làm bằng vách cây mái lá,
là nơi sinh hoạt tôn giáo của 1.200 giáo dân. Năm 1960 thay mái tôn, xây tường
gạch, sau đó liên tục được trùng tu vào những năm 1962, 1977, 1984.
Các Cha từng phụ trách họ đạo :
- Cha
Giuse Phạm Quang Tự ( 1955 – 1979).
Trong thời
gian Cha sở đau (1976 – 1979), có các Cha trợ giúp mục vụ: các Cha Dòng Phước
Sơn (1976), Cha Gioakim Nguyễn Đăng Chí (1977), Cha Phaolô Đỗ Quang Chí (1978).
-
Cha Phaolô Trần Văn Quang CScR (1979 – 1999).
-
Cha Gioan M.Vianey Chu Minh Tân (1999 – 2009).
-
Cha Gioakim Nguyễn Văn San (từ năm 2009).
Lời kết
Chúng tôi ra về, lòng thầm khâm phục những vị linh mục đã không quản ngại đến
những nơi heo hút mà gầy dựng nên những cộng đoàn Dân Chúa tốt lành, hiền hòa.
(Trích từ bài viết của Maria Vũ Loan)
Tr.TNCH
Mọi thắc mắc và đóng góp ý kiến xin gửi qua địa chỉ email : tnttgxthanhcam@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét